[ZHUANLAN] 14 HIỆU ỨNG TÂM LÝ HỌC CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CUỘC SỐNG CỦA CHÚNG TA. [PART 2]——————————Người dịch: Crystal Chen | Bài dịch thuộc quyền sở hữu của dịch giả

Cùng xem bài viết [ZHUANLAN] 14 HIỆU ỨNG TÂM LÝ HỌC CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CUỘC SỐNG CỦA CHÚNG TA. [PART 2]——————————Người dịch: Crystal Chen | Bài dịch thuộc quyền sở hữu của dịch giả được Phunulamdep tổng hợp và chia sẻ lại cho bạn. Nếu bạn thấy hay! Hãy chia sẻ, để giúp Phunulamdep.com.vn có động lực tổng hợp đăng bài viết nhiều hơn.

[ZHUANLAN] 14 HIỆU ỨNG TÂM LÝ HỌC CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CUỘC SỐNG CỦA CHÚNG TA. [PART 2]

——————————
Người dịch: Crystal Chen | Bài dịch thuộc quyền sở hữu của dịch giả và chỉ được đăng tải tại Phunulamdep Việt Nam, vui lòng không tự ý repost.
——————————
9. Hiệu ứng viên kẹo.
Các nhà tâm lý học đã làm cuộc thử nghiệm trên một nhóm các đứa trẻ 4 tuổi xem chúng có thể kiên trì đợi 20 phút sau mới ăn kẹo hay không, 12 năm sau tìm lại tin tức của chúng, người ta phát hiện những trẻ có những biểu hiện khác nhau sau khi lớn lên tính cách của chúng cũng sẽ có sự khác nhau. Hiệu ứng trong thí nghiệm nhỏ về sự tự khống chế, phán đoán và tự tin từ thuở nhỏ để dự đoán tính cách sau khi trưởng thành của đứa trẻ, được gọi là hiệu ứng viên kẹo.
Muốn có năng lực về ngăn chặn cám dỗ, không bị lợi ích trước mắt mê hoặc. Thì không được chỉ ngóng trông khả năng tự kiềm chế sẽ tự động tăng lên theo năm tháng, mà chúng ta phải tự có ý thức luyện tập từ bây giờ.
10. Hiệu ứng Gió Nam.
Gió Nam là một trong những hiệu ứng xuất hiện khá lâu và nó được bắt nguồn từ một câu chuyện của ngụ ngôn của tác gia nổi tiếng người Pháp là Jean de La Fontaine. Câu chuyện được tóm tắt lại như nhau:
Gió là một trong những hiện tượng tự nhiên diễn ra hàng ngày trong đó nổi lên 2 loại gió phổ biến đó là gió Nam và gió Bắc. Ở 2 chiến tuyến khác nhau, Nam – Bắc luôn so kè cao thấp, không ai chịu thua ai. Một ngày nọ, họ thách đấu nhau xem ai có thể thổi bay được chiếc áo của người đang đi đường.
Chàng gió Bắc bắt đầu thổi, ra sức thổi thật mạnh nhưng nó không khiến người đi đường bị bay áo ngược lại do quá lạnh người ta càng cuốn chặt và mặc nhiều áo hơn.
Cô nàng gió Nam bắt đầu thổi, nàng thổi những cơn gió thật nhẹ, thoang thoảng cùng với một chút nắng. Người ta yêu trước khoảnh khắc đó và muốn cởi chiếc áo của mình ra để tận hưởng bầu không khí đó. Và kết quả chiến thắng đã thuộc về gió Nam.
Chính vì vậy, bắt nguồn từ câu chuyện này mà cái tên hiệu ứng Gió Nam ra đời. Sở dĩ, gió Nam đạt được mục đích là nó đã thuận theo những nhu cầu, mong muốn của con người. Sự cố chấp và quyết liệt chỉ mang lại những phản ứng ngược lại.
11. Hiệu ứng bánh sandwich.
Tâm lý học trong phê bình, hiện tượng người ta thường “kẹp” nội dung phê bình giữa hai lời tuyên dương, từ đó khiến người nhận lời phê bình có thể cởi mở vui vẻ chấp nhận lời phê bình, được gọi là hiệu ứng bánh sandwich.
Khi cùng lúc đưa ra những đề xuất và phê bình, đừng quên tán thành, khen ngợi, khẳng định và yêu mến ưu điểm và mặt tích cực của đối phương, có thể khiến người nhận phê bình chấp nhận lời phê bình một cách tích cực, đồng thời cải thiện những mặt thiếu sót của bản thân.
12. Hiệu ứng bình minh.
Hiệu ứng bình minh để chỉ chúng ta thường ưu ái những thứ quen thuộc với bản thân, tâm lý học xã hội cũng gọi kiểu hiệu ứng này là định luật quen thuộc, số lần chúng ta gặp một người nào đó càng nhiều, thì càng cảm thấy người đó được mọi người yêu thích, khiến người ta vui vẻ.
Nếu muốn gia tăng sự thu hút giữa cá nhân với cá nhân thì cần để tâm nâng cao độ thân thiết của mình trước mặt người khác, hãy tạo cảm giác quen mắt trước mặt người đó để dễ dành được thiện cảm hơn.
13. Hiệu ứng lồng chim.
Nếu như một người mua một chiếc lồng chim trống rỗng đặt trong nhà, sau một khoảng thời gian, người đó sẽ mua thêm một chú chim về. Mọi người sẽ bất ngờ có được cơ sở của một vật vốn dĩ không cần thiết, và tiếp thục bổ sung thêm những thứ liên quan mà bản thân cần.
Nếu như muốn hình thành thói quen đọc sách, những cuốn sách hé mở sẽ dễ dàng làm người ta muốn đọc hơn những cuốn sách đóng chặt, có thể thử mở cuốn sách mình muốn đọc và đặt bên cạnh gối ngủ, làm như vậy sẽ đạt được hiệu quả nhanh chóng.
14. Hiệu ứng kẹt chân trong cửa.
Các nhà tâm lý học cho rằng trong tình huống thông thường, mọi người đều không muốn chấp nhận những yêu cầu vừa cao vừa khó, bởi vì nó tiêu phí thời gian và sức lực mà lại khó có thể thành công, ngược lại, mọi người lại vui vẻ chấp nhận những yêu cầu nhỏ, dễ dàng hoàn thành, sau khi thực hiện những yêu cầu nhỏ xong mọi người mới từ từ chấp nhận những yêu cầu cao, đó chính là ảnh hưởng của hiệu ứng kẹt chân vào cửa (Skips threshold effect/Foot In The Door Effect)
Khi đưa ra yêu cầu với người khác, lúc đầu không nên đưa ra yêu cầu quá cao, trước hết hãy đưa ra những yêu cầu nhỏ, rồi thông qua cổ vũ, từng bước đưa ra những yêu cầu lớn hơn.
———————
Nguồn: https://zhuanlan.zhihu.com/p/131447523


Hãy chia sẻ bài viết [ZHUANLAN] 14 HIỆU ỨNG TÂM LÝ HỌC CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CUỘC SỐNG CỦA CHÚNG TA. [PART 2]——————————Người dịch: Crystal Chen | Bài dịch thuộc quyền sở hữu của dịch giả, khi bạn chia sẻ, bạn đã cung cấp 1 kiến thức nhỏ về cuộc sống, bổ ích cho nhiều người biết hơn!
Nguồn: https://www.facebook.com/groups/245234876341228/permalink/727789548085756