[webiste Phụ Nữask] [TOPIC] LÀM THẾ NÀO ĐỂ CẢI THIỆN(NÂNG CAO) EQ CỦA BẢN THÂN? (PHẦN 1) 939 câu trả lời | 30K người theo dõi | 5 triệu lượt xem —– Group Phụ Nữ Vi

Cùng xem bài viết [Phunulamdepask] [TOPIC] LÀM THẾ NÀO ĐỂ CẢI THIỆN(NÂNG CAO) EQ CỦA BẢN THÂN? (PHẦN 1)
939 câu trả lời | 30K người theo dõi | 5 triệu lượt xem
—–
Group Phunulamdep Vi được Phunulamdep tổng hợp và chia sẻ lại cho bạn. Nếu bạn thấy hay! Hãy chia sẻ, để giúp Phunulamdep.com.vn có động lực tổng hợp đăng bài viết nhiều hơn.

[Phunulamdepask] [TOPIC] LÀM THẾ NÀO ĐỂ CẢI THIỆN(NÂNG CAO) EQ CỦA BẢN THÂN? (PHẦN 1)
939 câu trả lời | 30K người theo dõi | 5 triệu lượt xem
—–
Group Phunulamdep Việt Nam:
https://www.facebook.com/groups/weibovn
*Fanpage Phunulamdep Việt Nam:
https://www.facebook.com/weibovietnam/
——
[61k likes]
Có tất cả 3253 chữ, cần khoảng 12 phút để đọc xong.
Tôi nghĩ rằng EQ của bạn sẽ được cải thiện đáng kể nếu như bạn nghiêm túc đọc hết bài viết này, thậm chí không hề quá khi tôi nói rằng những gì bạn đọc được sau đây có thể sẽ ảnh hưởng đến cuộc đời bạn.
Về việc làm thế nào để cải thiện EQ, tôi tin rằng bạn đã nghe đầy những kiểu mẹo giao tiếp như [ ta nên thay “tuỳ anh/em” bằng “nghe anh/em”], [thay “tôi không biết” bằng “tôi có thể thử xem sao”] blabla, và chắc hẳn cũng đã ngán ngẩm mấy trò gì mà “hi sinh nhiều hơn”, “cố gắng hơn” hay “chia sẻ nhiều hơn” và vân vân rồi ha?
Tôi không thể không nói thật rằng cái gọi là “mẹo giao tiếp” này chẳng hề có căn cứ, hơn nữa bạn sẽ phát hiện ra mình đếch bao giờ nhớ rõ mấy thứ này, mà cho dù nhớ rõ cũng sẽ phát hiện chúng rất khó vận dụng. Vậy nên, “cho cá không bằng tặng cần câu”; quan trọng là bạn phải nắm rõ bản chất của việc cải thiện EQ.
OK, nội dung chính đến rồi đây!
Cách để cải thiện cũng như nâng cao EQ được chia làm 4 bước: Biết rõ cảm xúc của bạn thân, quản lý tốt cảm xúc của bản thân, cảm nhận được cảm xúc của người khác và gây ảnh hưởng tới cảm xúc của người khác:
1. Biết rõ cảm xúc của bản thân
Nhất nhiều người hiểu sai rằng: kiềm chế cảm xúc của chính mình trong mọi trường hợp chính là biểu hiện của người có EQ cao, cơ mà thực ra đó chỉ là sự nhẫn nhịn và chịu đựng mà thôi. Nhận thức và nhận biết đúng về cảm xúc của mình mới là sự khởi đầu chính xác để giải toả cảm xúc. Cho đến bây giờ vẫn có rất nhiều người mang trong mình suy nghĩ sai lầm rằng nhận biết đúng về cảm xúc của mình là một chuyện rất đơn giản; bởi vì thường thì phản ứng của cảm xúc đều khá là rõ ràng, ví dụ những cảm xúc vui sướng, phẫn nộ, đau khổ blabla đều khiến người ta có cảm giác rất trực quan, vì vậy có người cho rằng nhận thức của họ về “cảm xúc” như vậy là đã rất đầy đủ rồi.
Nhưng mà “cảm nhận được cảm xúc” không đồng nghĩa với “nhận biết đúng về cảm xúc của bản thân”. Thường thì ta cảm nhận được cảm xúc của ai đó thông qua những biểu hiện cảm xúc đối phương thể hiện ra bên ngoài, hoặc bản thân ta muốn thể hiện cảm xúc đó ra ngoài, những cảm xúc này đều có đặc điểm rõ ràng. Nhưng thật ra có rất nhiều cảm xúc tương tự ảnh hưởng đến hành vi và khả năng phán đoán của chúng ta một cách lặng lẽ.
“Tôi không hiểu tại sao lúc ấy mình lại phản ứng như vậy nữa, tôi hối hận quá đi mất…”
“Rõ ràng là tôi rất thích anh ấy, nhưng chẳng hiểu sao tôi lại nói ra những lời như vậy…”
“Tôi yêu cô ấy vô cùng, nhưng khi cô ấy muốn rời khỏi tôi, tôi lại chằng hề níu kéo, bây giờ tôi thực sự rất hối hận, cũng rất đau khổ…”
Tôi tin rằng đây là trải nghiệm của rất nhiều người trong số chúng ta, sau khi nói ra một câu gì đó hoặc trải qua một chuyện gì đó sẽ cảm thấy rất khó hiểu: Ủa sao khi ấy mình lại làm thế nhỉ? Đồng thời cũng vô cùng hối hận và phiền não vì chuyện này. Lý do là: Dưới tác động của hoàn cảnh khi ấy, cảm xúc của bạn đã lặng lẽ phát huy tác dụng.
Mấu chốt của việc nhận biết đúng về cảm xúc của bản thân là nhận biết rõ suy nghĩ trong lòng và khuynh hướng tâm lý của chính mình; giám sát cảm xúc của mình, “xây dựng” hệ thống cảnh báo và năng lực phán đoán; đưa sự tác động cảm xúc trong vô hình này vào phạm vi cảm xúc mà bạn có thể giám sát.
Cho nên bước đầu tiên để nhận biết đúng về cảm xúc của mình là gắn tags cho cảm xúc của mình, phải phân chia rõ ràng ranh giới giữa các loại cảm xúc, tiến hành phân loại cảm xúc, chứ không phải lúc nào cũng chỉ cảm thấy rất tồi tệ. Thực ra cảm xúc có rất nhiều loại, một tổ nghiên cứu của đại học California chia cảm xúc ra làm 27 loại: khâm phục, sùng bái, thưởng thức cái đẹp, giải trí, phẫn nộ, lo lắng, kính sợ, ngượng ngập, nhàm chán, bình tĩnh, bối rối, kỳ thị, khát vọng, thất vọng, chán ghét, đồng cảm, hưng phấn, ghen tị, kích thích, sợ hãi, tội lỗi, kinh dị, hứng thú, vui vẻ, hoài hiện, kiêu ngạo, giải thoát, lãng bạn, đau khổ, thoả mãn, dục vọng, bất ngờ, thương hại và thắng lợi.
Bước thứ hai để nhận biết rõ cảm xúc của bản thân là phải có khái niệm về “cấp bậc cảm xúc”; ví dụ: phẫn nộ có 5 mức, từ 1-5; ta phải biết rõ cảm xúc hiện giờ của bản thân đang ở mức thứ mấy.
Bước thứ ba để nhận biết rõ cảm xúc của mình là học cách phản tỉnh bản thân, mỗi ngày đều phải nghĩ kỹ càng về những hành vi của bản thân: Tại sao mình lại làm như vậy, là vì mình tức giận ư? Mức độ tức giận của mình lúc ấy có phải hơi quá rồi không? Như vậy mới có thể hiểu rõ hơn về cảm xúc của mình. Nhưng không thể không nói, đây là một quá trình rất khó khăn, cách tốt nhất để “đối phó” với cảm xúc của mình, trước tiên phải học cách bình tĩnh, mà cách tốt nhất giúp ta bình tĩnh lại là: đọc sách! Lúc học đại học, vì để sửa cái thói xấu hơi tí là phát hoả của mình bằng cách ép bản thân đọc thật nhiều thật nhiều sách, và đều đó đã góp phần tạo nên tôi của hiện giờ – người đang gõ những dòng chữ này cho các bạn đọc.
2. Quản lý cảm xúc của bản thân
Tôi xin phép nhấn mạnh lại một lần nữa: quản lý cảm xúc không phải là kiềm chế hoặc chịu đựng cảm xúc, mà là điều chỉnh cách thể hiện cảm xúc trên cơ sở nhận biết rõ cảm xúc của bản thân.
Cụm từ “quản lý cảm xúc” nghe có vẻ rất hoành tráng pờ-rồ, có điều trên thực tế, nó chỉ là một khái niệm khái quát về cách đề xử lý tốt cảm xúc của mình mà thôi. Ví dụ chúng ta cuồng mua đồ, shopping, chơi game hay hít thở sâu đều là cách quản lý cảm xúc. Mấu chốt của việc quản lý cảm xúc là phải có một cơ chế quản lý tương đối đầy đủ và thể hiện cảm xúc một cách tương đối lý trí.
Bước thứ nhất là phải chậm lại. Bởi vì phản ứng sinh lý của chúng ta là có cảm xúc sẽ lập tức thể hiện ra ngoài. Thuộc tính bẩm sinh của loài vật quyết định loại bản năng này của chúng ta, mà cách thể hiẹn này thường khá là dã man và không hề lý trí, gặp rắc rối sẽ đánh người, đập phá đồ đạc, chửi bới vân vân đây chính là kết quả của việc lập tức thể hiện cảm xúc.
Mà yêu cầu và sự trói buộc về đạo đức của xã hội hiện đại khiến chúng ta phải “gia công” cảm xúc rồi mới có thể thể hiện ra ngoài, điều này cần một quá trình, cần ta cho đại não một chút thời gian. Cho nên khi cảm xúc của bạn quá mãnh liệt, bạn hãy cố gắng khiến bản thân chậm hơn chút hoặc tốt hơn cả là đừng làm gì hết!
Bước thứ hai để quản lý cảm xúc là nói chuyện với chính mình. Có rất nhiều người không có thói quen này, nhưng một khi bạn quen với nó, bạn sẽ phát hiện bản thân như khám phá ra một thế giới mới, người khác đương nhiên cũng có thể nhắc nhở và giúp đỡ bạn, nhưng chỉ có bản thân bạn mới là người hiểu rõ mình nhất. Nói chuyện với chính mình chính là khi bạn xuất hiện loại cảm xúc nào đó, hãy chú ý nhắc nhở bản thân: hiện giờ cảm xúc của mình là gì? Mình đang làm gì vậy nhỉ? Mình nên thể hiện suy nghĩ của bản thân như nào đây? Vân vân… Chỉ khi thói quen này hình thành, bạn sẽ phát hiện bản thân càng ngày càng lý trí hơn!
Bước thứ ba của việc quản lý cảm xúc là học cách làm thế nào để thể hiện cảm xúc tốt hơn. Thực ra cho dù là đọc sách, xem phim hay giao tiếp với người khác đều là quỹ đạo của việc học tập, nhưng trong cuộc sống, đa số mọi người không phải là học sinh tốt hay người quan sát giỏi, bởi vậy khi đối mặt với những điều này, họ sẽ vô thức bỏ qua những cách thể hiện cảm xúc này. Các bạn xem hai tấm hình dưới đây, thư ký Đạt Khang thể hiện ánh mắt phẫn nộ và uy hiếp (ảnh 1) và nhân vật hoàng đế Khang Hy đang tức giận quát nạt triều thần do diễn viên Trần Đạo Minh thể hiện trong phim “Vương triều Khang Hy” (ảnh 2). Tuy rằng biểu hiện khác nhau, nhưng đều là cách thể hiện cảm xúc rất cao cấp mà chúng ta nên học tập.
(Còn tiếp)
——
Nguồn: https://www.zhihu.com/question/319162653/answer/1156730714
Dịch bởi: Tâm Lặng Như Nước – 心如止水
Vui lòng không re-up bản dịch khi chưa có sự cho phép của dịch giả! Thanks



Hãy chia sẻ bài viết [Phunulamdepask] [TOPIC] LÀM THẾ NÀO ĐỂ CẢI THIỆN(NÂNG CAO) EQ CỦA BẢN THÂN? (PHẦN 1)
939 câu trả lời | 30K người theo dõi | 5 triệu lượt xem
—–
Group Phunulamdep Vi, khi bạn chia sẻ, bạn đã cung cấp 1 kiến thức nhỏ về cuộc sống, bổ ích cho nhiều người biết hơn!
Nguồn: https://www.facebook.com/groups/245234876341228/permalink/641424596722252