webiste Phụ Nữ VÌ SAO HỌC TẬP LẠI KÉM HIỆU QUẢ? (Chú ý: Bài viết khá dài) __________________ Lược dịch bởi: Study hard – 努力学习 | Bài viết thuộc quyền sở hữu của dịch

Cùng xem bài viết [ZHIHU] VÌ SAO HỌC TẬP LẠI KÉM HIỆU QUẢ?
(Chú ý: Bài viết khá dài)
__________________
Lược dịch bởi: Study hard – 努力学习 | Bài viết thuộc quyền sở hữu của dịch được Phunulamdep tổng hợp và chia sẻ lại cho bạn. Nếu bạn thấy hay! Hãy chia sẻ, để giúp Phunulamdep.com.vn có động lực tổng hợp đăng bài viết nhiều hơn.

[ZHIHU] VÌ SAO HỌC TẬP LẠI KÉM HIỆU QUẢ?
(Chú ý: Bài viết khá dài)
__________________
Lược dịch bởi: Study hard – 努力学习 | Bài viết thuộc quyền sở hữu của dịch giả và chỉ được đăng tải duy nhất tại Phunulamdep Việt Nam, vui lòng không tự ý repost!
____________________
1. Muốn học mọi thứ cùng một lúc:

Lập vô số kế hoạch : học tiếng Nhật , guitar , taekwondo,… trau dồi bản thân thành một tài năng toàn diện . Muốn học tất cả mọi thứ , nhưng cuối cùng , vì quá nhiều mục tiêu mà không thể phân bổ sức lực của mình,không học được gì cả . Trên thực tế , những người muốn học mọi thứ thường không muốn học bất cứ thứ gì , bởi vì họ chưa bao giờ nghĩ về những gì phù hợp với họ và sở thích thực sự của họ là gì .

Đề xuất : Tìm điểm quan tâm thực sự sau đó chuyên môn hóa kỹ năng này , chuyển nó từ sở thích thành chuyên môn .

Đưa ra một số lựa chọn , không muốn học tất cả mọi thứ tốt hơn là bạn nên học cách học.

Đặt kế hoạch theo từng giai đoạn , làm rõ thời gian cụ thể và công việc cụ thể , chẳng hạn như học tiếng Nhật trong 3 tháng tới để đạt trình độ giao tiếp thông thường.

2. Giả vờ học tập:

Thức dậy lúc 6 giờ sáng , chiếm chỗ ngồi VIP của thư viện, dự định hoàn thành một bộ bài toán trong hai giờ , nhưng trước khi hoàn thành câu hỏi trắc nghiệm lại bắt đầu kết hợp làm việc và nghỉ ngơi. Bật máy tính chuẩn bị học bài , tưởng chơi game trước , cuối cùng chơi một hồi lâu . Chờ đến 10 giờ tối , sau đó trở về ký túc xá với một chồng sách lớn.

Bạn nghĩ rằng đây là sự học hỏi , nhưng thực tế đó chỉ là “ nỗ lực giả tạo ” ,xem ra học rất nhiều. Học không phải là “ diễn ” và giả vờ chăm chỉ để được giải Oscar chăm chỉ , nếu nửa vời thì chẳng bao giờ học tốt được . Cũng giống như đọc câu trả lời này , những người bạn biết bạn click đúp vào màn hình thì chắc chắn đang học , và hiệu quả học tập tốt hơn người khác ít nhất gấp ba lần .

Đề xuất : Trừ khi cần thiết hãy từ chối tất cả các thiết bị điện tử hoặc xóa tất cả các phần mềm giải trí, xây dựng kế hoạch học tập chi tiết và thực hiện các nhiệm vụ học tập.

3.Thói quen xấu :

Những người có thói quen xấu, thức đêm , ngủ muộn , ăn uống thất thường thì không còn sức lực để học . Bất kế học tập hay công việc , cuối cùng đều cần có năng lượng . Những người có năng lượng tốt hoạt động ít nhất gấp đôi những người có năng lượng thấp, và họ có thể tập trung làm một việc tốt hơn . Những thói quen sinh hoạt không tốt sẽ khiến những người trẻ khoảng 20 tuổi, ngày nào cũng cảm thấy hoang mang và tuyệt vọng chứ đừng nói đến việc học thật tốt .

Đề xuất : Kiên trì tập thể dục 1 tiếng mỗi ngày sẽ khiến con người trở nên tràn đầy năng lượng và sức sống hơn . Nhất quyết đi ngủ sớm và thức dậy sớm , tắt điện thoại vào ban đêm, không mang điện thoại lên giường . Ba bữa ăn đều đặn , đặc biệt là bữa sáng .

4. Quá mong muốn thành công nhanh chóng

Bất cứ khi nào tôi nhìn thấy những lớp học như ” Khóa học 7 ngày chuyển đổi vận mệnh ” , ” 5 phút mỗi ngày , một tháng để trở thành một bậc thầy từ Vựng ” , ” 0 điều cơ bản , 30 ngày dạy bạn trở thành một bậc thầy Ps ” , tôi không thể không bó tay . Nếu bạn muốn nhanh chóng Vượt qua một kỳ thi nào đó , thành thạo một kỹ năng nào đó , nhưng bỏ qua rằng có vô số tích lũy đằng sau bất kỳ kết quả nào , bạn cần phải tiến bộ, tích lũ dần dần .

Đề xuất : Sử dụng mục tiêu theo từng giai đoạn thay vì mục tiêu dài hạn Ví dụ , nếu bạn muốn trở thành thần Ps , hãy lập kế hoạch học chân dung trong vòng 15 ngày . Đọc sách ít nhất 30 phút mỗi ngày , việc đọc sách có thể thay đổi cách suy nghĩ của chúng ta và giải tỏa những cảm xúc bốc đồng. Tránh xa môi trường khiến bạn lo lắng , trút bỏ cảm xúc phù hợp và thư giãn bằng cách tập thể dục và ca hát .

5. Chỉ biết ” nhận ”

Đọc sách là đầu vào của kiến thức sách vở , nghe giảng là đầu vào của nội dung trên lớp , học kỹ năng cũng là đầu vào , nhưng nếu chỉ có đầu vào mà không có đầu ra , chỉ biết tích lũy kiến thức mà không nghĩ đến cách vận dụng hay thực hành thì điều đó sẽ không bao giờ đúng . Kiến thức không có đầu ra , chúng ta sẽ từ từ trở thành một em bé khổng lồ , há mồm thì ăn , thò tay ra ăn thì mất khả năng tự lo cho bản thân chứ đừng nói là sáng tạo.

Đề xuất : Thay đổi cách nghĩ , biết và làm là hai việc khác nhau. Thực hành là cách tốt nhất để kiểm tra kết quả học tập . Áp dụng lặp đi lặp lại những kiến thức đã học , ví dụ như viết bài phê bình , đánh giá phim và giải quyết vấn đề bằng các kỹ năng đã học . ” Dậy ” để thúc đẩy ” học ” , tức là ” Phương pháp học Feynman ” , sử dụng kiến thức đã học để dạy người khác , từ đó khuyến khích bản thân tiếp tục học .

6. Không đọc chuyên sâu

Tất cả việc học đều cần đọc . Nhưng hiện nay đọc rời rạc dường như đã trở thành một trào lưu , ít ai có thể đọc được những bài báo hơn nghìn chữ chứ chưa nói đến một cuốn sách hàng trăm nghìn chữ . Khi tôi đang đọc , tôi buộc phải đọc sách , nhưng sau giờ làm việc , đọc sâu dường như là một khả năng xa xỉ . Nhưng đối với bất kỳ kiến thức nào , nếu không đọc chuyên sâu thì không thể suy nghĩ thấu đáo chứ chưa nói đến lĩnh hội được điều gì.

Đề xuất : Đọc có mục đích , suy nghĩ về chủ đề của bài báo và những gì bạn muốn học khi đọc . Sử dụng ngôn ngữ của riêng bạn để giải thích nội dung và quan điểm của một bài báo hoặc cuốn sách , học cách tóm tắt và viết theo ý hiểu của bản thân.

7. Không ” bật đèn xanh suy nghĩ “

” Tại sao tôi lại không biết , những gì anh nói là hoàn toàn sai . ” “ Nếu chỉ đơn giản như vậy thì người khác đã thành công rồi . ” ” Cái này khó quá , tôi không học được ” Ba tình huống trên là điển hình mà không cần ” bật đèn xanh suy nghĩ . ” Khi đối mặt với một vấn đề , phản ứng đầu tiên là luôn thắc mắc , giống như kiêu ngạo đối với mọi thứ , và không muốn tiếp thu ý kiến của người khác . Những người như vậy không thể chấp nhận ý kiến của người khác và không muốn thay đổi dễ dàng , vì vậy không thể tiếp nhận kiến thức mới.

Đề xuất : Phá bỏ lối suy nghĩ ban đầu của bạn , thoát ra khỏi vùng an toàn và phải chấp nhận những ý kiến trái ngược với bản thân . Duy trì thái độ khiêm tốn , chấp nhận những lời chỉ trích từ người khác, hạ thấp lòng tự trọng của bạn một cách thích hợp . Đùng nhấn mạnh quá mức cảm xúc của bản thân và đừng coi ý kiến của người khác như những lời công kích cá nhân.

8. Không biết kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi và thích làm việc chăm chỉ.

Nếu bạn học 10 giờ mỗi ngày , bạn có thể không có 1 giờ thực sự hiệu quả . Những người chỉ biết học mà không biết nghỉ là người học hành sa sút . Đây là lý do tại sao có mười phút nghỉ giữa mỗi lớp khi đọc . Một người chỉ có thể tập trung vào một việc trong 20-25 phút , nếu bạn làm một việc trong thời gian dài mà không dừng lại thì hiệu quả của bạn sẽ ngày càng thấp .

Đề xuất : Nghỉ ngơi trong thời gian sau khi tập trung vào một phần kiến thức trong một thời gian dài . Ví dụ, học trong 20 phút và nghỉ 30 giây .
Để xác định mức độ ưu tiên của nhiệm vụ , hãy làm việc khẩn cấp nhất trước và bỏ qua việc ít khẩn cấp hơn . Nắm vững các phương pháp quản lý thời gian đơn giản để nâng cao hiệu quả công việc chăng hạn như Kỹ thuật Pomodoro .

9. Không suy nghĩ một cách có hệ thống

Trong mắt những người như vậy , kiến thức luôn rời rạc . Nó giống như học một bài toán vậy , có thể học một bài nhưng không thể học toàn bộ , lần sau gặp một bài toán tương tự , vẫn sai . Hiếm khi suy nghĩ về logic đằng sau mỗi vấn đề , chỉ tập trung vào một điểm trước mắt mà không nhìn thấy toàn cảnh , vì vậy bạn không có khả năng tìm hiểu kiến thức và xây dựng một khuôn khổ tổng thể , tự nhiên bạn sẽ không suy nghĩ một cách có hệ thống.

Đề xuất : Nắm chắc đặc điểm bản chất của vấn đề , khi gặp vấn đề phải sử dụng tư duy phân kỳ để suy nghĩ , tìm hiểu bằng phép loại suy và rút ra suy luận . Tích hợp sơ đồ tư duy , bao gồm cả việc xây dựng toàn bộ khung tư duy.Chấp nhận thông tin một cách rộng rãi , không giới hạn các kênh nhận thông tin của bạn và suy nghĩ về các vấn đề từ nhiều góc độ.

10. Nghiện ghi chép
Có một đặc điểm chung là họ ghi chép rất nhiều , nhưng không bao giờ suy nghĩ . Sẽ luôn có một vài bạn trong lớp cứ ghi chép bài vì sợ cô giáo lỡ lời , nhưng kết quả học tập của họ không mấy khả quan . Nguyên nhân là do họ chỉ biết ghi chép một cách mù quáng , không chú ý lắng nghe và thấu hiểu biết cách làm nhưng lại quên thay đổi suy nghĩ.

Đề xuất : Thực hiện tốt việc xem trước và nghiên cứu nội dung sẽ tự học trước .
Ghi nhớ các điểm chính là từ khóa.
Đặc biệt trong giờ học , đừng ghi chép vội vàng . Bạn có thể viết ra những từ chính trước Tôi thêm chúng vào sau giờ học . Lớp học tập trung vào việc nghe và hiểu .

11. Không tự chủ được bản thân

Lên kế hoạch đi ngủ lúc 11 giờ tối và vuốt điện thoại cho đến 2 giờ đồng hồ ; dự định dậy lúc 6 giờ sáng nhưng đi ngủ đến 12 giờ trưa ; đi thư viện trong hai ngày và bỏ cuộc vào ngày thứ ba , không bao giờ bắt đầu sách từ vựng tiếng Anh mà đã kết thúc . Làm tất cả mọi thứ là ba ngày đánh cá và hai ngày phơi lưới , ba phút nóng nực , không có chút tự chủ nào và không bao giờ có thể chống lại sự cám dỗ của thế giới bên ngoài .

Đề xuất : Thiết lập các phần thưởng học tập định kỳ cho bản thân , chẳng hạn như hoàn thành một mục tiêu nhất định và tự thưởng cho mình một món quà nhỏ .

Tìm người giám sát , tham gia nhóm học tập , cùng các bạn trong nhóm giám sát lẫn nhau , cùng nhau kiểm tra, từ đó có thể bổ sung các biện pháp trừng phạt tương ứng .

Dọn dẹp môi trường học tập , ngoại trừ dụng cụ học tập , để tránh bị phân tâm .

12. Luôn chỉ dõi nhịp điệu của người khác

Xueba thức dậy lúc 5 giờ, bạn cũng dậy ; Xueba theo học nhiều trường luyện thi khác nhau và bạn cũng theo học , nhưng cuối cùng Xueba vẫn học tốt , còn bạn ngày nào cũng buồn ngủ, học kém .

Tôi luôn nghĩ rằng sao chép phương pháp luận dưạ trên kinh nghiệm của người khác chắc chắn sẽ thành công nhanh hơn, nhưng hoàn toàn bỏ qua xem nó có phù hợp với mình hay không . Luôn chạy theo xu hướng , người khác làm gì làm theo , làm gì cũng không tìm được nhịp sống của chính mình chứ đừng nói đến việc tiến bộ , đã là may mắn khi không bị thụt lùi .

Đề xuất : Không ngừng thay đổi chiến lược học tập , khám phá những gì phù hợp nhất với bạn và sau đó điều chỉnh nó theo tình hình của riêng bạn thay vì sao chép hoàn toàn .

Tìm ra nơi bạn yếu , học tập và củng cố nó một cách có mục tiêu .

Bạn có thể tìm kiếm lời khuyên từ những người có kinh nghiệm , chẳng hạn như giáo viên của chính bạn.

13. Không thể nhìn nhận những lời chỉ trích một cách chính xác

Trong cuộc sống , chúng ta luôn làm những điều sai trái , khi được ai đó ân cần nhắc nhở , nếu hiểu sai về thiện chí của người khác và coi đó là những lời chỉ trích thì chúng ta sẽ không bao giờ tiến bộ được . Cũng giống như khi học , nếu bạn không chỉ ra câu hỏi sai , bạn sẽ không bao giờ biết mình đã làm sai ở đâu . Chỉ nhận lời khen và từ chối lời chỉ trích là tạo cơ hội cho người khác ” vô địch và giết chết ” mình , khen càng cao thì càng ngã đau.

Để xuất : Kiểm soát cảm xúc của bạn , cố gắng không để lộ sự không vui và không nên dao động cảm xúc chỉ vì một lời chỉ trích , Học cách lắng nghe và không ngắt lời khi người khác chưa nói xong . Đây là phẩm chất và là cơ hội để bạn cải thiện . Hãy rộng lượng chấp nhận và đừng từ chối những gì tốt cho mình , nếu từ chối bạn sẽ mất đi cơ hội của bản thân.

14. Cảm thấy rằng việc học là dành cho người khác

Những người không có mục tiêu không biết họ học để làm gì . Ở các trường trung học Cơ sở và trung học phổ thông , cha mẹ chúng ta không thể thiếu việc học , để chúng ta cảm thấy rằng việc học là dành cho con . Sau đại học , không ai bị gò bó , vì vậy họ chỉ đơn giản là không học , chỉ để lấy bằng tốt nghiệp . Trong suốt cuộc đời học tập của mình , tôi không biết mục tiêu của mình là ở đâu , và tôi luôn coi việc học như việc của người khác .

Đề xuất : Nếu bạn thay đổi suy nghĩ của mình , người hưởng lợi lớn nhất từ việc học sẽ luôn là chính bạn . Đặt ra các mục tiêu định kỳ , chẳng hạn như khi bạn còn là sinh viên , học để lấy kiến thức và để tiến bộ ở trường học sau giờ làm là để thăng chức và tăng lương . Áp dụng những gì chúng ta đã học , đưa kiến thức đã học vào thực tế ,khuyến khích chúng ta tiếp tục học tập thông qua cảm giác hoàn thành.

15. Không thể đọc hết câu trả lời này.

Những bạn có thể kiên trì đọc câu trả lời này và sẵn sàng nhấp like sẽ có hiệu quả học tập tốt nhất . Bởi vì họ đã thực hiện bước đầu tiên của việc học tập.
_____________
Nguồn: https://www.zhihu.com/answer/1424098730


Hãy chia sẻ bài viết [ZHIHU] VÌ SAO HỌC TẬP LẠI KÉM HIỆU QUẢ?
(Chú ý: Bài viết khá dài)
__________________
Lược dịch bởi: Study hard – 努力学习 | Bài viết thuộc quyền sở hữu của dịch, khi bạn chia sẻ, bạn đã cung cấp 1 kiến thức nhỏ về cuộc sống, bổ ích cho nhiều người biết hơn!
Nguồn: https://www.facebook.com/groups/245234876341228/permalink/776903636507680