Tết cổ truyền Việt Nam có khác gì với tập tục năm mới Trung Quốc: Táo Quân – Gặp Nhau Cuối Năm#wbvn_2021______________Lược dịch bởi: Pan | Bài viết thuộc quyền

Cùng xem bài viết Tết cổ truyền Việt Nam có khác gì với tập tục năm mới Trung Quốc: Táo Quân – Gặp Nhau Cuối Năm#wbvn_2021______________Lược dịch bởi: Pan | Bài viết thuộc quyền được Phunulamdep tổng hợp và chia sẻ lại cho bạn. Nếu bạn thấy hay! Hãy chia sẻ, để giúp Phunulamdep.com.vn có động lực tổng hợp đăng bài viết nhiều hơn.

Tết cổ truyền Việt Nam có khác gì với tập tục năm mới Trung Quốc: Táo Quân – Gặp Nhau Cuối Năm
#wbvn_2021
______________
Lược dịch bởi: Pan | Bài viết thuộc quyền sở hữu của dịch giả và chỉ được đăng tải duy nhất tại Phunulamdep Việt Nam, vui lòng không tự ý repost!
______________
Việt Nam là một trong số ít những nước sử dụng âm lịch để chúc mừng năm mới. Tiếng Việt gọi đó là Tết.
Tết cổ truyền Việt Nam: Đối liễn, bánh chưng bánh giày, hái lộc
Ngày 23 tháng Chạp (23/12) trước thềm năm mới là ngày Tết Ông Táo theo tập tục của người Việt. Truyền thuyết về Táo Quân của Việt Nam cũng khá tương đồng với Trung Quốc: Táo Quân được coi là vị thần trông coi và ghi chép cuộc sống thường ngày của một gia đình. Vào ngày Tết Ông Táo, Táo Quân sẽ cưỡi cá chép bay về trời để báo cáo cho Ngọc Hoàng về những sự việc được mất của gia đình đó đã trải qua. Trong thời gian Táo Quân không có mặt, người trong gia đình sẽ nhân cơ hội để thay đổi sửa sang nhà cửa những gì trước đó dự định nhưng chưa dám thực hiện. Ngoài ra, người Việt còn có một ngày tẩy rửa, coi như quét sạch đi những gì không may trong năm cũ, đồng thời chuẩn bị đón tiếp khách khứa cùng “cô hồn các bác” (linh hồn người thân đã mất) đến cửa viếng thăm.
Cũng giống như Trung Quốc, trong vòng một tuần trước đêm Trừ Tịch (đêm Ba mươi), người Việt tập trung bày biện những món đồ đặc trưng của ngày Tết. “Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ/ Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh”. Tết cổ truyền Việt Nam nhất định phải có bánh Chưng hình vuông (tượng trung cho đất) và bánh Giày hình tròn (tượng trưng cho trời), cũng là thức phẩm quan trọng không kém của Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3).
Ba thứ đặc trưng không thể thiếu cho Tết cổ truyền Việt Nam nữa đó chính là: hoa đào, quất vàng, mâm ngũ quả. “Nam mai Bắc đào” – hoa đào nhà nhà phải có, người Việt cho rằng hoa đào có thể trừ tà, mang đến vận may; còn ở miền Nam thì lại sử dụng hoa mai vàng để thay thế. “Mâm ngũ quả”, tức là mâm có bày 5 loại hoa quả để dâng lên bàn thờ tổ tiên, miền Nam và miền Bắc Việt Nam cũng có sự khác nhau trong cách lựa chọn hoa quả dâng lên, nhưng đều tượng trưng cho sự dư dả no đủ trong năm mới. Quất vàng (Kim Quất) được cắt tỉa như một ngọn núi với nhiều quả quất óng ánh như vàng thỏi, tượng trưng cho tài lộc.
Điểm khác với Trung Quốc sẽ là, trong đêm Ba Mươi, người Việt sẽ ra ngoài chùa miếu để dâng lễ và hái lộc. Hái lộc ở đây có thể sẽ là hái một nhành cây, một đóa hoa mang về nhà. “Lộc” với “Lục” (Lục mang nghĩa cây xanh, lá xanh) cùng hài âm mới nhau, hái lá xanh cũng đồng nghĩa hái lộc mang lộc về nhà.
Người Việt cho rằng khách đầu tiên đến chơi nhà chính là người quyết định mang đến vận may cho cả năm, gọi là “Xông đất”. Vì vậy trước đó, người ta thường lựa chọn một người có phúc nhất, trời sáng năm mới, đến cửa vào nhà, mang lộc dâng lên, lì xì đầu năm cho thân chủ.
Đêm xuân năm mới: Khi giải trí và vấn đề xã hội cùng kết hợp
Vậy thì phong tục truyền thống của người Việt sẽ được mang lên sân khấu giải trí như thế nào? Tín ngưỡng truyền thống dân gian liệu có thể truyền tải được thông điệp có sức ảnh hưởng đến xã hội?
Văn hóa Hán chiếm địa vị khá quan trọng trong văn hóa Việt Nam, đặc biệt là đạo giáo. Thời gian thoi đưa, cùng với chế độ thống trị của nhà nước Việt Nam, đã có ý thức tiếp thu và dung hòa để từ đó tạo thành bản sắc cho riêng mình, hình thành nên những truyền thuyết thần thoại, tổ tiên và tín ngưỡng riêng biệt.
Ví dụ như: Trong gian nhà bếp của gia đình Việt Nam, không giống với Trung Quốc, Táo Quân của người Việt có ba vị, gồm hai nam một nữ: Phạm Lang, Trọng Cao, Thị Nhi. Tương truyền, Trọng Cao và Thị Nhi vốn dĩ là một đôi vợ chồng ân ái, nhưng khổ nỗi lại không có con cái. Sau một cuộc cãi nhau vào một ngày nọ, Trọng Cao đã đánh Thị Nhi, Thị Nhi bỏ nhà đi xa, sau đó yêu đương thắm thiết với Phạm Lang, kết thành phu thê. Trọng Cao hối hận, bèn đi tìm Thị Nhi, tìm rồi lại tìm, mệt mỏi sinh bệnh, trở thành một người ăn xin. Cuối cùng cũng gặp được Thị Nhi, không ngờ rằng người chồng hiện tại Phạm Lang vừa về tới nhà. Thi Nhi bèn mang ăn xin Trọng Cao trốn ở bụi rơm. Phạm Lang châm lửa đốt rơm lấy tro làm phân bón, cùng lúc đốt chết Trọng Cao. Thi Nhi thấy vậy cũng nhảy theo vào đống lửa chết đi. Phạm Lang không còn cách nào để cưới được vợ nên cũng gieo mình vào biển lửa, ba người cùng chết chung. Ngọc Hoàng cảm động cho tấm chân tình của ba người nên đã cho phép họ mãi mãi được ở bên nhau, Ba người từ đó trở thành “Táo bếp”, phụ trách quản lý khỏi lửa gia đình, trông coi sự an toàn của dân chúng.
Tín ngưỡng ông Táo không chỉ tồn tại ở bề mặt ý nghĩa văn hóa, mà từ đó cũng có chức năng truyền đạt tư tưởng đạo đức trong xã hội. “Gặp nhau cuối năm – Táo Quân” đã mượn hình tượng ông Táo để cùng bàn luận về những hiện trạng xã hội trong năm vừa qua, mượn hình tượng hài hước để phản ánh những thực trạng trong xã hội. “Táo Quân” là một biến thể của tấu kịch truyền thống Việt Nam. Bắt đầu từ năm 2003, vào lúc 8h00 đêm giao thừa, đài truyền hình trung ương (VTV) sẽ phát sóng chương trình này, và đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ khán giả, trở thành tiết mục truyền hình truyền thống đáng xem nhất trong mỗi dịp năm mới âm lịch.
“Táo Quân”sử dụng hình tượng ông Táo bay về trời để bẩm báo cho thiên đình về những sự việc trong năm vừa qua dưới trần gian. Mỗi năm chương trình quy tụ dàn nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng; chú trọng trong việc trang điểm tạo dựng hình tượng nhân vật, những tin tức nóng hổi được công chúng quan tâm, từ đó hướng tới những vấn đề cấp thiết trong xã hội. Các nhận vật được thiết kế thượng đình bao gồm: Táo giao thông, Táo giáo dục, Táo kinh tế,… cũng nhiều Táo với những nhiệm vụ khác nhau, và điểm nổi bật hơn cả là nhân vật Ngọc Hoàng cùng Nam Tào Bắc Đẩu. Những vấn đề được đề cập mang cái nhìn tổng quan như kinh tế, văn hóa, vê sinh an toàn, giao thông, giáo dục, xã hội,…
Đồng thời, chương trình “Táo Quân” đều thay đổi những cách thức truyền tải nội dung, phong cách diễn đa dạng vào mỗi năm để mang lại sự đặc sắc cho tiết mục.
“Gặp nhau cuối năm – Táo Quân” không chỉ tạo nên không khí lễ Tết, giữ gìn nét văn hóa nguyên thủy trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, phản ánh những cái mới, trào lưu trong năm cũ, mà còn là cầu nối giao tiếp giữa chính phủ và nhân dân, mang lại tiếng nói chung cho xã hội.
______________
Nguồn: https://iguoxue.ifeng.com/56282725/news.shtml?&back


Hãy chia sẻ bài viết Tết cổ truyền Việt Nam có khác gì với tập tục năm mới Trung Quốc: Táo Quân – Gặp Nhau Cuối Năm#wbvn_2021______________Lược dịch bởi: Pan | Bài viết thuộc quyền , khi bạn chia sẻ, bạn đã cung cấp 1 kiến thức nhỏ về cuộc sống, bổ ích cho nhiều người biết hơn!
Nguồn: https://www.facebook.com/groups/245234876341228/permalink/844577859740257